Xét tuyển đại học 2026 sẽ như thế nào?

Cập nhật lúc: 08:20 08-08-2024 Mục tin: Thi đánh giá năng lực 2026


Thi và xét tuyển đại học 2026 sẽ có thay đổi và 2k8 cần theo dõi thông tin tuyển sinh như đề thi minh họa 2026, rồi đề án tuyển sinh các trường đại học từ khi triển khai chương trình phổ thông mới cũng như tác động phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 đã tác động rất lớn vào việc xét tuyển đại học năm 2026. Chính vì thế ngay từ bây giờ 2k8 hiện rất quan tới các phương án tuyển sinh các trường đại học theo chương trình mới, các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...

Theo định hướng Bộ GD thì tuyển sinh đại học năm 2026 sẽ phải thay đổi so với chương trình cũ. Một mặt, tăng cường thi đánh giá năng lực, mặt khác xây dựng các tổ hợp mới có các môn như Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật; hoặc tuyển sinh theo học bạ cần đánh giá toàn diện, ít nhất là kết quả của 4 hoặc 5 học kỳ THPT. Các tổ hợp môn có Ngoại ngữ hay Lịch sử cần tăng chỉ tiêu, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…

1. Xu thế dịch chuyển các kì thi riêng trở nên quan trọng hơn

Theo phân tích từ chuyên gia của Tuyensinh247.com thì kì riêng vẫn sẽ tiếp tục tăng năm 2026 bởi xu hướng dịch chuyển của các trường khi tổ hợp xét tuyển bằng phương thức tốt nghiệp bị giảm bởi phương án thi tốt nghiệp 2+2

2. Các trường thêm tổ hợp mới hoặc thêm phương thức xét tuyển

Để hình dung rõ nét hơn về thay đổi khi chương trình phổ thông mới thì chúng ta cùng phân tích giữa hình thức thi tốt nghiệp mới 2026 so với hình thức trước đây theo chương trình cũ thế nào trong việc sẽ tác động rất lớn trong việc dịch chuyển xét tuyển đại học. Với phương thức thi tốt nghiệp 2+2 (2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn) thì áp lực với thí sinh giảm nhưng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp với mỗi thí sinh sẽ giảm tổ hợp dùng được xét vì số mô thi ít hơn. Sau đây là ví dụ

 

Nội dung

Thi tốt nghiệp cũ

Thi tốt nghiệp 2026

2+2

Môn thi tốt nghiệp

Toán - Văn - Ngoại ngữ - Khoa học tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh)

(Hoặc) Toán - Văn - Ngoại ngữ - Khoa học xã hội

Toán + Văn + 2 môn tự chọn 

Tổ hợp hình thành

A: Toán - Lý - Hóa

A1: Toán - Lý - Anh

B: Toán - Hóa - Sinh

D1: Toán - Văn - Anh

Ngoài ra các tổ hợp khác gồm: A2, A16, B03, B08, C01, C02, C05, C06, C08, D07, D08, D11, D12, D13, D72, D90


Trường hơp này sẽ có tổng 20 tổ hợp thí sinh có thể dùng nếu thi tốt nghiệp theo phương thức cũ

C00, C03, C04, C14, C15, C19, C20 

A07, A08, A09,

D01, D09, D10, D14, D15, D66, D78, 


Trường hợp này sẽ có tổng 20 tổ hợp thí sinh có thể dùng nếu thi tốt nghiệp theo phương thức 17

Ví dụ tự chọn: Lý, Hóa tì tổ hợp học sinh dùng để xét tuyển chỉ còn:

 

A: Toán, Lý, Hóa

C01: Toán, Lý, Văn

C02: Toán, Hóa, Văn

C05: Văn, Vật lý, Hóa học.

Trường hơp này sẽ có tổng 20 tổ hợp thí sinh có thể dùng nếu thi tốt nghiệp theo phương thức cũ

Tính đến thời điểm hiện tại một số trường đã có chia sẻ về việc thêm tổ hợp mới hoặc thêm phương thức xét tuyển để bù đắp sự thiếu hụt do học sinh được xét tuyển ít tổ hợp (khối thi) hơn so với trước đây nếu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

3. Xét học bạ 2026 vẫn được các trường tiếp tục sử dụng.

Do một số trường thuộc nhóm top trên tuyên bổ bỏ hình thức xét tuyển bằng học bạ như Đại học kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật HCM.. Tuy nhiên hình thức này vẫn là hình thức vẫn được các trường sử dụng để xét tuyển năm 2026 vì theo luật giáo dục Đại học các trường Đại học được tự chủ trong tuyển sinh nên các trường được lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với tuyển sinh  của nhà trường và bởi sự đơn giản cho cả thí sinh và nhà trường trong tuyển sinh dù hình thức này hiện đang bộc lộ một số bất cập về sự thiếu công bằng.

Đồng thời 2026 là năm thứ 2 học sinh THPT học chương trình mới đó là đổi mới giảng dạy, kiểm tra, đánh giá các môn học, quan điểm về học. Học không phải để đối phó thầy, cô hay thi (thi gì học nấy), mà học để phát triển phẩm chất năng lực, làm người, cạnh tranh việc làm với trí tuệ nhân tạo.

Môn Ngoại ngữ có vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế, để nước ta tham gia hiệu quả hơn chuỗi giá trị toàn cầu, nên chú trọng phát triển cho học sinh cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, theo chuẩn kỹ năng 6 bậc của Việt Nam.

Chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn của Việt Nam cũng cần được ưu tiên trong tuyển sinh đại học như chứng chỉ quốc tế, để việc dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông có thể cạnh tranh với các trung tâm dạy chứng chỉ quốc tế. Đổi mới mạnh mẽ dạy và học môn Lịch sử, không chủ quan là môn học bắt buộc nên dạy thế nào học sinh cũng học.

Thực tế có gần 40% thí sinh dự thi tốt nghiệp với mục đích xét tốt nghiệp, do đó, các môn như Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học… cần thiết cho những học sinh tham gia học nghề hay trực tiếp lao động sau THPT.

2K8.vn