>> XEM THÊM ĐỀ MINH HỌA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐHQG TPHCM 2026 TẠI ĐÂY

Các câu hỏi trong phần Tư duy khoa học được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm, thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật. 

Chính vì vậy các chuyên gia đã tư vấn và đưa ra đề xuất điều chỉnh phần giải quyết vấn đề thành phần tư duy khoa học. Trong đó sẽ đánh giá vấn đề logic, phân tích số liệu và suy luận khoa học. Những vấn đề đưa ra ở đây không chuyên sâu về lý, hóa, sinh, sử, địa mà sẽ là những bài toán mang tính thực tế, những bài về khoa học, công nghệ, xã hội, kinh tế, pháp luật.

Cấu trúc và nội dung đề thi ĐGNL ĐHQG-HCM có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan… Nói cách khác, đề thi này nhằm mục đích đánh giá đúng năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp; đồng thời đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả thí sinh, ngay cả khi các em chọn những môn học khác nhau ở bậc THPT. Cách tiếp cận với đề thi này còn phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM.