2k8 có xét học bạ 2026 hay không?

Cập nhật lúc: 22:30 18-08-2024 Mục tin: Thi đánh giá năng lực 2026


2k8 là lứa thứ 2 được học theo chương trình phổ thông mới và sự thay đổi trong việc đánh giá xếp loại học bạ có ảnh hưởng tới việc xét tuyển vào đại học năm 2026 không?

Bạn đã từng đọc một số trường Đại học (ĐH) như: Kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật TP.HCM không xét tuyển bằng học bạ, trong khi trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm điều kiện đối với phương thức xét học bạ THPT vậy phải chăng các trường sẽ dừng sẽ học bạ.

Theo phân tích từ đơn vị giáo dục trực tuyến uy tín Tuyensinh247.com thì xét tuyển học bạ vẫn là hình thức có lượng xét tuyển chỉ xếp sau hình thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp năm. Lý do được đưa ra theo luật giáo dục đại học thì các trường được tự quyết định lựa chọn hình thức tuyển sinh của mình và đây là hình thức giúp các trường tuyển sinh sớm (sớm là trước khi thi tốt nghiệp) dễ dàng nhất và đặc biệt các trường tầm trung và dưới sẽ lựa chọn nhiều nhất để đảm bảo chi tiêu tuyển sinh dù rằng hình thức này đang dấy lên sự hoài nghi về sự công bằng.

Do vậy một vài trường nhóm dẫn đầu (Trường Y, Kinh tế quốc dân...) tuyên bố không xét tuyển bằng hình thức xét tuyển học bạ cũng là điều bình thường và sẽ chỉ làm giảm nhẹ số trường xét tuyển bằng hình thức này.

Trong cuộc họp mới đây trong tháng 8/2024 giữa Bộ giáo dục và Đào tạo với các Trường Đại học trong Hội nghị Giáo dục đại học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã đề cập sẽ có những thay đổi với việc tuyển sinh sớm mà học bạ là một phương thức trong đó nên dự kiến có những thay đổi trong quy định khi xét học bạ.

Dưới đây các em xem thống kê Bộ giáo dục gần đây với tỉ lệ % theo từng hình thức thì xét tuyển học bạ vẫn là hình thức lớn tỉ lệ học sinh nhập học theo các phương thức xét tuyển, chỉ đứng sau xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Do vậy các em vẫn cần kế hoạch học tập trên lớp để có điểm số tốt nhất là một con đường để xét tuyển vào đại học 2026

Cũng theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (Thông tư 22) trong đó có quy định học sinh trung học phổ thông (THPT) đã bỏ nội dung xếp loại học lực học sinh nhưng chỉ bỏ bỏ điểm trung bình các môn học theo học kì và cả năm còn điểm trung bình từng môn học vẫn duy trì như hiện tại. Do đó, kể từ kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026, dù học bạ học sinh được đánh giá theo quy định mới, phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT sẽ giảm nhẹ nhưng không có thay đổi đáng kể. Với các bạn xác định tuyển sinh hình thức này Tuyensinh247.com cũng lưu ý các em:

Bước 1. Cần tìm danh sách trường xét tuyển học bạ -> Xem trường xét tuyển bằng bao nhiêu học kì (3 học kì, 5 học kì hay 6 học kì)

Bước 2. Xem điểm chuẩn xét tuyển bằng hình thức này để tính toán trước lớp 12 cần đạt bao nhiêu điểm có kế hoạch tối ưu điểm số học bạ.

Bước 3. Học chắc kiến thức SGK và làm tốt bài thi kiểm tra định kì như thi giữa kì và thi học kì để có kết quả học bạ tốt nhất.

(Nguồn: Tuyensinh247.com)

2K8.vn